Theo Con số, nhàng nhàng mỗi ngày tỉnh thành Hà Nội những xe gom rác phải thu lượm và xử lý hàng ngàn tấn rác. không những thế, việc nhặt nhạnh và vận chuyển rác còn nảy sinh phổ biến bất cập ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống người dân.
sở hữu nhiệm vụ nhặt nhạnh rác làm xanh, sạch đẹp môi trường nhưng chính các xe gom rác, điểm tụ họp rác lại đang là khởi thủy gây ô nhiễm môi trường.
Xe gom rác thu gom rác quá gần nhà dân
phổ quát tháng nay, 27 hộ dân thuộc phố Sài Đồng, huyện Long Biên sống trong mùi hôi thối của rác thải do điểm quy tụ rác sinh hoạt ngay gần nhà. Mỗi lúc rác tập hợp chuyển lên xe gom rác thải, mùi hôi thối bốc lên nồng nực, bao trùm cả khu phường. Ông Lê Văn Kiểm, chủ 1 hộ dân ở đây cho biết, điểm tập trung rác này đã khiến cho số lượng ruồi nhặng và muỗi gia nâng cao.
Mới gần 4 giờ chiều nhưng trên đường trằn Đình Hoàn (Cầu Giấy) đã có những xe gom rác đứng xếp hàng, choán cả lối đi của người đi bộ.
Ông Kiểm cho biết thêm: “Lúc đầu điểm hội tụ rác này ngay sát nhà chúng tôi, sau chậm triển khai vì quá ô nhiễm, chúng tôi đề đạt mang người lao động môi trường thì họ chuyển sang phía bên kia con đường. Nhưng dù bên này các con phố hay bên kia con đường thì điểm tụ họp giác này quá gần nhà chúng tôi, chỉ phương pháp khoảng 15 m. khi mà chậm tiến độ, các hậu sự xe gom rác cất rác chỉ vài dòng với nắp đậy còn lại là ko có. Nước thải từ rác sinh hoạt rỉ xuống các con phố gây mất vệ sinh nghiêm trọng”.”Điều bất cập là cuối con thị trấn này là bãi đất trống, ko sở hữu nhà dân, ít người hỗ tương nhưng tại sao họ không chọn chậm tiến độ là điểm tập hợp rác? Chúng tôi đã kiến nghị mang tổ dân xã về việc chuyển bãi hội tụ rác tới nhưng họ tư vấn đã kiến nghị lên phường nhưng không được?”, ông Kiểm phản ứng kể.
Dọc trục đường Thụy Khuê (Ba Đình, Hà Nội) với số đông đình làng, chùa sở hữu lối kiến trúc cổ kính. Đây đáng đúng ra có thể là các điểm nhấn khách du hý, tuy nhiên, nhiều đình làng ở đây cũng đang bị rác bủa vây.
Đình làng An Thọ (Thụy Khuê) là một trong các đình làng cổ, có từ lâu đời, bên trái cổng đình là một thư viện sách nhỏ, đúng ra, đây có thể là nơi để lôi kéo khách du lịch và là điểm sinh hoạt văn hóa của cư dân. Nhưng hiện nay, ngay cả các người dân trong làng cũng không mấy người nào dừng trước cổng làng, bởi đây đã phát triển thành điểm tập hợp rác của tổ chức môi trường Tây Đô trong khoảng phổ quát năm nay. Hàng ngày, đến 12 giờ trưa và 5 giờ chiều là rác khởi đầu quy tụ về đây, 8 – 9 giờ tối thì xe gom rác tới thu lượm.
“Mỗi lúc xe lượm lặt rác tập hợp thì không khí trở thành ô nhiễm cực kỳ. Chưa đề cập đến nước từ những xe gom rác chảy ra, đọng theo rãnh dưới hè phố, những hôm trời nắng, mùi bốc lên, người nào đi qua cũng phải bịt mũi”, chị Lan, một cư dân cho biết.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân sống cạnh các điểm tụ họp rác ở phổ thông nơi tại Hà Nội đang phải sống chung sở hữu ô nhiễm. Tại những điểm tụ hội rác trên đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm), Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy), hoàng tộc Tùng (Đống Đa)… cũng đang trong hiện trạng ô nhiễm. Bà Trương Thị Lan, tổ trưởng tổ môi trường 6, đơn vị TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, việc chuyên chở, lượm lặt rác kiên cố không hạn chế được gây ô nhiễm. Chưa kể đến những đoạn con đường có diện tích nhỏ như Khâm Thiên, Đê La Thành… thì xe gom rác giới hạn đỗ để cẩu rác chiếm bao lăm phần trục đường rồi ít phổ quát sẽ ảnh hưởng tới liên lạc, gây giận dữ cho người dân.
Phát sợ với xe gom rác không phủ kín
Điều đáng kể, ko chỉ các điểm tập kết rác gây ô nhiễm mà chính những dòng xe gom rác 400l, 500l cũng đang là khởi thủy gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Thực trạng xe lượm lặt rác thải sinh hoạt của các doanh nghiệp môi trường đô thị che giấu không đúng quy định, để nước rác rò rỉ ra khắp các tuyến đường đô thị, gây ô nhiễm môi trường đã tồn tại nhiều năm qua trên khu vực Hà Nội. Tại những điểm tụ họp, quá trình đưa rác lên săng xe chuyên dụng, ép rác thành khối, nước bẩn tiếp diễn chảy xuống các con phố và suốt quãng thời gian đi lại sau Đó, gây ô nhiễm môi trường nặng nề.
Thực trạng trên đã khiến phần nhiều người dân phản ứng. Chị Thu Hà (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi ở đường Phạm Văn Đồng, hàng ngày mang hàng trăm mẫu xe chở rác trong khoảng nội ô ra bãi rác Nam Sơn ở Sóc Sơn. phổ thông loại xe chuyên chở chở rác không chuyên dụng, thiếu bạt phủ, đi tới đâu nước thải rớt đến Đó, rác cũng rơi rớt ra đường”.
Thừa nhận trạng thái này, bà Hoàng Thị Mai Hương, phó Phòng điều hành hạ tầng môi trường và Công trình ngầm (Sở vun đắp Hà Nội) cho biết, tình trạng xe nhặt nhạnh rác vi phạm sai giờ hay xe chở rác chưa đúng đề nghị kỹ thuật là thực tại chẳng thể phủ nhận ở TP Hà Nội. không những thế, qua giai đoạn giám sát, các trường hợp vi phạm giờ giấc quy định tất cả là do các tình huống bất khả kháng trên đường đi, hạ tầng giao thông kém, ùn tắc…, một phần khác do tinh thần của tài xế. Còn tình trạng xe chở rác chưa đúng khoa học, chưa được phủ kín là do một số đơn vị môi trường chưa mang đủ cơ sở hạ tầng.
“Trong 4 thị xã nội thành thì công ty TNHH MTV Môi trường thành thị Hà Nội đã sản xuất xe gom rác 500l, 400l inox, thép đảm bảo buộc phải công nghệ. Vi phạm chủ yếu ở các thị xã xa như Nam trong khoảng Liêm, Hà Đông… Chúng tôi đã buộc phải các đơn vị tới hết năm nay phải cải thiện và chuẩn bị xe đáp ứng đề xuất, ví như không sẽ xử phạt theo quy định, thậm chí cắt hợp đồng”, bà Hương cho hay.
Về vấn đề này, ông Phạm Văn Khánh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết thêm, chẳng thể phủ nhận tình trạng hiện giờ những điểm quy tụ rác đang gây ô nhiễm môi trường, như tạo mùi khó chịu cho các cư dân xung quanh. bên cạnh đó, người dân cũng cần thông cảm với những tổ chức thực hiện, bởi thực tại, việc ô nhiễm chậm triển khai chỉ trong khoảng thời kì tụ hội, nhưng nó góp phần cho gương mặt tỉnh thành xanh, sạch, đẹp hơn. Còn hiện tượng những xe gom rác ko chuyên dụng gây ô nhiễm môi trường trong quá trình tải thì cần sở hữu lịch trình cụ thể để những công ty mang điều kiện thay thế bằng những phương tiện tiên tiến hơn.
Dọc trục đường Thụy Khuê (Ba Đình, Hà Nội) với số đông đình làng, chùa sở hữu lối kiến trúc cổ kính. Đây đáng đúng ra có thể là các điểm nhấn khách du hý, tuy nhiên, nhiều đình làng ở đây cũng đang bị rác bủa vây.
Đình làng An Thọ (Thụy Khuê) là một trong các đình làng cổ, có từ lâu đời, bên trái cổng đình là một thư viện sách nhỏ, đúng ra, đây có thể là nơi để lôi kéo khách du lịch và là điểm sinh hoạt văn hóa của cư dân. Nhưng hiện nay, ngay cả các người dân trong làng cũng không mấy người nào dừng trước cổng làng, bởi đây đã phát triển thành điểm tập hợp rác của tổ chức môi trường Tây Đô trong khoảng phổ quát năm nay. Hàng ngày, đến 12 giờ trưa và 5 giờ chiều là rác khởi đầu quy tụ về đây, 8 – 9 giờ tối thì xe gom rác tới thu lượm.
“Mỗi lúc xe lượm lặt rác tập hợp thì không khí trở thành ô nhiễm cực kỳ. Chưa đề cập đến nước từ những xe gom rác chảy ra, đọng theo rãnh dưới hè phố, những hôm trời nắng, mùi bốc lên, người nào đi qua cũng phải bịt mũi”, chị Lan, một cư dân cho biết.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân sống cạnh các điểm tụ họp rác ở phổ thông nơi tại Hà Nội đang phải sống chung sở hữu ô nhiễm. Tại những điểm tụ hội rác trên đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm), Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy), hoàng tộc Tùng (Đống Đa)… cũng đang trong hiện trạng ô nhiễm. Bà Trương Thị Lan, tổ trưởng tổ môi trường 6, đơn vị TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, việc chuyên chở, lượm lặt rác kiên cố không hạn chế được gây ô nhiễm. Chưa kể đến những đoạn con đường có diện tích nhỏ như Khâm Thiên, Đê La Thành… thì xe gom rác giới hạn đỗ để cẩu rác chiếm bao lăm phần trục đường rồi ít phổ quát sẽ ảnh hưởng tới liên lạc, gây giận dữ cho người dân.
Phát sợ với xe gom rác không phủ kín
Điều đáng kể, ko chỉ các điểm tập kết rác gây ô nhiễm mà chính những dòng xe gom rác 400l, 500l cũng đang là khởi thủy gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Thực trạng xe lượm lặt rác thải sinh hoạt của các doanh nghiệp môi trường đô thị che giấu không đúng quy định, để nước rác rò rỉ ra khắp các tuyến đường đô thị, gây ô nhiễm môi trường đã tồn tại nhiều năm qua trên khu vực Hà Nội. Tại những điểm tụ họp, quá trình đưa rác lên săng xe chuyên dụng, ép rác thành khối, nước bẩn tiếp diễn chảy xuống các con phố và suốt quãng thời gian đi lại sau Đó, gây ô nhiễm môi trường nặng nề.
Thực trạng trên đã khiến phần nhiều người dân phản ứng. Chị Thu Hà (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi ở đường Phạm Văn Đồng, hàng ngày mang hàng trăm mẫu xe chở rác trong khoảng nội ô ra bãi rác Nam Sơn ở Sóc Sơn. phổ thông loại xe chuyên chở chở rác không chuyên dụng, thiếu bạt phủ, đi tới đâu nước thải rớt đến Đó, rác cũng rơi rớt ra đường”.
Thừa nhận trạng thái này, bà Hoàng Thị Mai Hương, phó Phòng điều hành hạ tầng môi trường và Công trình ngầm (Sở vun đắp Hà Nội) cho biết, tình trạng xe nhặt nhạnh rác vi phạm sai giờ hay xe chở rác chưa đúng đề nghị kỹ thuật là thực tại chẳng thể phủ nhận ở TP Hà Nội. không những thế, qua giai đoạn giám sát, các trường hợp vi phạm giờ giấc quy định tất cả là do các tình huống bất khả kháng trên đường đi, hạ tầng giao thông kém, ùn tắc…, một phần khác do tinh thần của tài xế. Còn tình trạng xe chở rác chưa đúng khoa học, chưa được phủ kín là do một số đơn vị môi trường chưa mang đủ cơ sở hạ tầng.
“Trong 4 thị xã nội thành thì công ty TNHH MTV Môi trường thành thị Hà Nội đã sản xuất xe gom rác 500l, 400l inox, thép đảm bảo buộc phải công nghệ. Vi phạm chủ yếu ở các thị xã xa như Nam trong khoảng Liêm, Hà Đông… Chúng tôi đã buộc phải các đơn vị tới hết năm nay phải cải thiện và chuẩn bị xe đáp ứng đề xuất, ví như không sẽ xử phạt theo quy định, thậm chí cắt hợp đồng”, bà Hương cho hay.
Về vấn đề này, ông Phạm Văn Khánh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết thêm, chẳng thể phủ nhận tình trạng hiện giờ những điểm quy tụ rác đang gây ô nhiễm môi trường, như tạo mùi khó chịu cho các cư dân xung quanh. bên cạnh đó, người dân cũng cần thông cảm với những tổ chức thực hiện, bởi thực tại, việc ô nhiễm chậm triển khai chỉ trong khoảng thời kì tụ hội, nhưng nó góp phần cho gương mặt tỉnh thành xanh, sạch, đẹp hơn. Còn hiện tượng những xe gom rác ko chuyên dụng gây ô nhiễm môi trường trong quá trình tải thì cần sở hữu lịch trình cụ thể để những công ty mang điều kiện thay thế bằng những phương tiện tiên tiến hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét